TROHBƯ – QUY HOẠCH NĂM 2009

Hỗ trợ trực tuyến

Thông tin tiện ích

Lượt truy cập

  • Đang xem
  • Hôm nay 321
  • Tổng lượt truy cập 10,116,358

Fanpage facebook

Ngày đăng: 22/01/2013, 10:50 am

TROHBƯ – QUY HOẠCH NĂM 2009

Category: NHẬT KÝ VƯỜN TROHBƯ -BẢN ĐÔN, Tag: Du lịch,Trohbư,Việt Nam,vườn cảnh
06/16/2009 06:38 pm

Vườn Trohbư của mình hiện đã được quy họach tương đối chi tiết cho tới từng khu vực, tuy nhiên đó mới chỉ là phần cứng. Có những điểm hôm nay tưởng chừng là hợp lý thì  hôm sau lại có cái khác có vẻ hay hơn. Lại có những ý tưởng thoáng qua nhưng chưa thể làm ngay được, nếu không kịp thời ghi lại ta sẽ quên như chưa bao giờ nghĩ đến nó và phần lớn những ý tưởng đều cần có thời gian để suy xét sự đúng đắn của nó, tránh vội vã để mắc những sai lầm không thể khắc phục dễ dàng... Vì vậy, bài này của người Ban mê cũng giống như là một trang nhật ký làm vườn, nhằm  lưu lại những ý tưởng cho quá trình hoàn thiện cho Trohbư. Ngoài ra, nhờ nó mà qua từng năm có thể kiểm điểm được  những việc mình đã làm được và chưa được và cả những thay đổi trong suy nghĩ trong quá trình xây dựng vườn Trohbư. Đây chính là một thủ thuật  kinh nghiệm căn bản của nghề làm vườn cảnh.  Vì vậy, nếu bạn có một khu vườn và cũng muốn làm vườn cảnh như Trohbư thì xin đừng bỏ qua nha.

Và đây là Quy hoạch và những toan tính cho vườn Trohbư năm 2009 của người Ban mê:

1. KHU VỰC HỒ CÁ CẢNH DƯỚI ĐẬP ĐƯỜNG ĐI

Sẽ trồng thêm thật nhiều cây nhiều thường xanh quanh hồ nhất ở khu vực 2 bờ đập. Nên sử dụng các loại cây có rễ phụ như sanh, si, đa để biến nơi này thành một khoảnh xanh lớn nhất trong vườn Trohbư. Nơi đây lúc ấy nhìn sẽ thực sự giống các hồ đầu nguồn vậy. Tuy nhiên chú ý giữ sự thông thoáng cho mặt hồ và đường đi dạo. Nên trồng thêm hoa mò dại và mỏ két viền bờ hồ và đường đi để có nhiều hoa quanh năm và đỡ công chăm sóc.

2. KHU VỰC ĐƯỜNG THOÁT NƯỚC

Nơi đây đã được quy hoạch, đặt tên là Suối hoa mai vì vậy mai sẽ được ưu tiên trồng thêm nhiều ở 2 bên bờ. Do có vách đất đẹp nên trồng đa cho bám vào một số cây lớn cần cải tạo để sau này có màu xanh thường xuyên hơn để khu này có thêm độ ẩm cho rêu phong. Tập trung ở đây loài Trúc mây và phất dụ đốm mờ, lan vòi, ấm kiếm...

Khu này sẽ là một khỏang rừng thường xanh nối khỏanh xanh bờ hồ với khỏanh xanh bám theo trục đường chính trên đỉnh đồi.

3. KHU VỰC NHÀ Ở VƯỜN LAN

Tuân thủ quy hoạch là vườn lan và nét tự nhiên. Chỉ nên trồng thêm vài bụi Cau Ha oai, Tuế Đài loan vì chịu hạn tốt lại cho dáng đẹp có thể trồng thưa vẫn cực nét. Có lẽ nên mở rộng sân để có sự thông thóang dễ khoe lan, chơi cây cảnh sau này làm nơi bán quán cà phê cho khách vào chơi vườn thưởng thức hương vị cà phê Trohbư nói riêng và văn hóa cà phê Đắk lắk nói chung. Cũng nên tập trung thêm mai cho khu này vì dễ chăm và bảo vệ.  Tập trung trồng hoa, những loài cho hoa đẹp, nở quanh năm lại chịu được hạn  như Bát tiên, hoa Giấy…Thêm một số lọai cau có dáng đẹp và chịu hạn. Thử nghiệm một số loài hoa mới như dừa cạn, Xin đừng quên tôi…

Cái hồ cũ gần cổng đã bị nứt đáy nên sửa lại làm hồ trồng sen, đổ bê tông cho thật chắc chắn để  xung quanh  còn kè đá trồng lại các lọai sanh, đa, bồ đề cắt tỉa làm cây bụi cho có màu xanh quanh năm. Ngòai ra nên cấy một ít Sanh, Đa, Bồ đề vào các bờ tường, móng nhà để tạo nét tự nhiên. Làm bậc cấp bằng đá cho đọan đường dốc xuống bờ hồ. Trồng mấy bụi trúc mây thành hàng rào đường bờ đấp, đưa mấy cây sung nhỏ xuống bờ hồ này, cho một gốc trầu bà rừng leo lên cây gạo.

Khu vực vườn lan trung tâm:

Rào lưới B40 khu vực phía đông và đông nam gần nhà để dễ kiểm soát, chăm sóc và có thể thoải mái chơi cây hoa cảnh, lan quý cũng như có chỗ trồng những lòai dây leo đẹp tốt nhất là có hoa giống lan như dây Cẩm cù, Tóc tiên, lồng đèn ...

Phía dưới ngoài xếp đá để ngăn chó, gà chui vào phá nên dùng  thêm chất liệu cây gốc gỗ lũa xen vào cho đẹp.

Điểm xuyết vài bụi bông Trang và cau Ha oai, Lài hai màu, môn trường sinh, Huỳnh anh lá nhỏ, Sẹ vòng, Lá lốt, Trúc mây, Mỏ két, lá trắng, thài lài...

Cải tạo đất khu vực này cho tơi xốp và giàu chất mùn để trồng thêm lan đất ( có lẽ dùng phân bò là tốt nhất). Nên sử dụng gỗ càng nhiều càng tốt để tạo ấn tượng cho Trohbư, có thể kết hợp giữa gốc và thân cây đổ giả để làm bồn trong đó đổ mùn rác, than gỗ để làm chất trồng cho lan đất.

Ngoài lan đất nên thêm vài bụi hồng môn, Hải đường... Ưu tiên những loại cây cho hoa đẹp và giống lan như Lan huệ, Ngọc Trâm...Sưu tầm lại những giống lan đất từng thấy trong vùng

Trong vườn đang còn một số lòai cây như  Tường vi, Móng tay, Cỏ lanh chi ...đang bị quy tội  mọc không đúng quy hoạch, đòi hỏi nước tưới nhiều  nhưng lợi cực kì phù hợp với định hướng của  khu vực này phải bứng trồng lại ngay trong dịp đầu mùa mưa. Cả các lọai yêu cầu phải tưới nhiều đều phải tập trung về đây.

Mua lan Van đa, denro lai cây con về trồng những chậu lớn sau xếp quanh các gốc cây để có hoa lan quanh năm.

Di chuyển một số đèn đá về đây để đỡ bị phá họai. Số đá đẹp  mới sắm cũng cần ưu tiên tạo cảnh ở trong khu lan trưng bày. Đem gạch bát tràng về lát tập trung ở khu vực này. Ưu tiên số cửa cổng sắt đã có, mở cổng 3 mặt để dễ chăm sóc.

Làm hệ thống hồ nhỏ, dàn tưới cho khu vực này.

Có thể mua bìa gổ tốt về đóng tạm các hộc trồng lan đất, ưu tiên gỗ gốc cây làm cảnh trước.

4. KHU VỰC NHÀ Ở RỪNG  HOA ĐÀO

Quy hoạch khu này là vườn hoa thóang đãng vì vậy sẽ tập trung hoa cho khu này. Trồng thêm mai nhiều nhiều để chơi tết cho tưng bừng. Nên giữ sự thông thoáng, ít cây lớn như hiện trạng đang có. Bứng điều chỉnh Tường vi về trồng ở khu này vì loài cây này ít chịu rợp. Tập trung trồng hoa, những loài cho hoa đẹp, nở quanh năm lại chịu được hạn  như Bát tiên, hoa Giấy… Trước hết ưu tiên số Thiết mộc lan, Cau lớn đang trồng chậu định chuyển ra đất, trồng cho khu vực này do xa người ở, trồng cây nhỏ khó quản lý. Sửa sang hòan chỉnh lại nhà cửa, sẵn sàng cho thuê nhà nghỉ gia đình cuối tuần và mở  hồ câu cá. Nên kéo mái tôn vòm ở phía nam để có chỗ ngồi thông thoáng .Chú nhà hàng phải có món gà tây nguyên và cá lăng đặc sản là món chủ lực được mời chào.

Cái hồ áp tường bị nứt đáy nên sửa lại làm hồ trồng sen. Làm một tháp nước cao nhưng nhỏ thôi để cung cấp nước cho khu này, kết hợp làm cánh quạt gió như cảnh các bơm nước sức gió  ở nước ngòai, một bể chìm âm duới sân để bơm nước lên.

5.KHU VỰC BẾN NƯỚC

Phía trên sẽ là rừng rậm, nên trồng đa cho bám vào một số cây lớn cần cải tạo để sau này có màu xanh thường xuyên hơn, tốt nhất là cải tạo thành rừng thường xanh để giữ nước và làm phông nền cho bến nước. Phía dưới giữ gìn thật tốt  các khoảng đất trống để trồng cỏ. Tốt nhất là bỏ con đường nhỏ ở đây mà tạo thành một thảm cỏ thóang đãng

Hồ đầu nguồn nên hạ mực nước xuống bằng cách đặt cống giữa 2 hồ, phá bớt bờ đất phía dưới cho chảy tràn trên mặt làm thác. Trồng thêm đa lá nhỏ, chân chim ở bờ để lấy màu xanh. Chú ý cho vài bụi nứa ở góc trên gần cây ngái, kơ nia. Thêm một ít muồng đen cho dễ chăm sóc và mau thành rừng.

Cái vũng nhỏ phía dưới nên nạo vét, đắp mở rộng bờ, kè đá cho chắc, nên cấy một ít đa hay bồ đề vào nhìn cho tự nhiên và xưa cũ. Chỗ này nếu cần có thể thả cá vào để mò, bắt như một sản phẩm du lịch đặc thù.

Bên cạnh việc cải tạo khu này thành rừng thường xanh để giữ nước phải chú ý bảo tồn lòai hoa Ngót nghẻo mọc tự nhiên ở vùng này.

6. KHU VỰC LŨNG TROHBƯ

Dựa trên hiện trạng có sẵn, nên phát triển tiếp loài cây Gừa. Sau này đây sẽ là một quần thể Gừa. Bổ sung một ít đa các lọai làm cây tầng cao vì khu này có tầng đất rất mỏng các lọai cây khác khó mà trụ được, nhờ đó khu này sẽ xanh quanh năm. Bán đảo nên trồng thêm vài bụi Đùng đình làm nét chấm phá. Tuy nhiên chắc phải bỏ ý tưởng biến khu vực này thành tâm điểm, làm Trohbư xưa mà phải xem cả khu vườn mới chính là Trohbư. Làm một cái cầu đá nối bán đảo với bên kia  bằng cách xếp đá ong như một cái đập tràn, để nước có thể thông thương dễ dàng nên cho ống bi cống vào và xếp đá che bên ngoài. Trên mặt láng xi măng cho dễ đi, nên cấy một ít đa hay bồ đề vào nhìn cho tự nhiên và xưa cũ. Ưu tiên trồng lại số Cà te và Hương còi sau khi bứng chuyển chỗ.

Trồng lại hoa súng đỏ tự nhiên ở Hồ này

7. KHU VỰC RỪNG KHỘP TROHBƯ

Là khu rừng nhỏ phía Tây Bắc vườn. Với hiện trạng có sẵn nên giữ nguyên,  không trồng thêm cây để còn có rừng Khộp đúng nghĩa ở Trohbư. Chỉ trồng đa ở các khe cạn để tạo dáng mà thôi.

8.  KHU VỰC DỌC CÁC HỒ NƯỚC PHÍA ĐÔNG

Khu đồi lớn phía đông với hiện trạng có sẵn nên giữ nguyên,  không trồng thêm cây để sau này làm nhà lớn và khu dịch vụ hành chính trừ đọan có mạch ngầm nổi giữa đường nên có một số đa để giữ và phát triển nước. Bờ hồ bên này cao nên thả Bìm bìm các màu và Cát đằng dại hoặc loài hoa leo gì đó cho hoa to màu trắng tôi đã trồng ở bờ đập đường đi giờ vẫn còn nhưng hoa không nhiều như những vùng khác Trohbư nên buồn quá không phát triển thêm, cho leo lên cỏ cây ven bờ hồ. Chịu khó đào hố lớn  để trồng, bón phân và  thỉnh thỏang tưới nước giữ hoa trong mùa khô (Làm một số điểm lấy nước) kết hợp trồng một ít đa rải rác với khỏang cách xa để lấy bóng mát. Bờ đất phía tên có thể thả hoa giấy nhiều màu, hoặc Tigôn trồng zích zắc cho từ trên đổ xuống và dưới bò lên đan xen nhau. Chú ý trồng cây cho chỗ ngập nước ven đường.

Bờ bên vườn cũ nên tập trung nhiều cây xanh quanh năm như các loại Đa, Gừa, bổ sung ít Đùng đình, Lộc vừng nữa cho dễ nhìn,thời gian đầu có thể trồng chân chim bám vào cây, phát tài cho mọc xen vào gốc gừa .. cho mau thấy  màu xanh và đỡ muỗi khi quá rậm. Với quy họach liên hòan từ các bến nước và lũng Trohbư, ta sẽ được một thảm xanh xuyên suốt chiều dài của vườn. Nhưng có thể phải giữ thoáng đãng để trồng hoa.

Nếu sưu tầm được cây lớn  nên ưu tiên hòan thiện bờ đập hồ lớn và đường thóat nước, tạo cảnh dòng suối cũ như ngày xưa từng có để dễ tưới bằng máy nổ, hồ này sẽ là hồ câu cá quanh năm với những chòi câu nhỏ nhắn ở bờ phía đông lẫn trong thảm hoa mỏ két và lộc vừng.

9. HỒ CUỐI VƯỜN

Hồ cuối cùng đào khá vuông vắn có thể làm nhà bát giác mái tôn, nền bê tông nửa trên đất nửa nhô ra ngòai bờ nước. Phía trên  xây gạch thẻ, nhiều cửa sổ vòm để vừa chắc chắn vừa thoáng có thể câu cá từ trong nhà.  Hồ này sẽ là hồ nuôi cá bổ sung cho các hồ khác vì cá đã chuyển sang các hồ kia nên không cho ăn để dễ câu.  Cũng có thể làm một cái vó kéo thật to ở đây cần là kéo một phát có ngay chục kí cá cho cả đoàn khách du lịch ăn mệt. Tuy nhiên muốn làm tốt chắc phải có kế hoạch giao riêng cho một đối tác khai thác tốt nhất phần tổ chức hồ câu, để làm sao cho mọi người ở Buôn Ma Thuột nghĩ đến câu cá phải nghĩ ngay đến Trohbư mới được.

10. KHU VỰC ĐẤT ĐỒI PHÍA ĐÔNG

Tạm thời khi chưa xây dựng khu dịch vụ thì tốt nhất là làm một cái dài nhà của nười đồng bào thực thụ (cột kèo tương đối đủ rồi, chỉ còn vấn đề thưng và lợp mái) có thể xây thêm một gian đơn giản làm nơi ăn nghỉ, bếp núc. Kiếm người nào đó yêu thích cây cảnh cho ở nhờ trông nom làm hoa cảnh, trồng rau xanh, bầu bí... và trồng cỏ nuôi cá. Biến nơi này thành một trang trại  tổng hợp thu nhỏ thật trù phú. Đây cũng chính là nơi cung cấp các dịch vụ tự cung tự cấp của Trohbư.

11. Công trình cấp nước:

Hòan chỉnh hệ thống nước cung cấp cho tòan bộ khu vườn, kết hợp tưới tắm chăm sóc cây luôn thể.  Đầu mối là giếng khoan, đặt máy nổ và làm một đường ống dẫn nước ngầm chạy từ đầu đến cuối vườn. Dự kiến sẽ  đường ống sẽ chạy dọc theo đường trung tâm, cũng có thể  một đầu lấy nước là hồ cuối vườn nữa. Chú ý đọan đi qua đường thóat nước cho chạy trong ống sắt có sẵn rồi. Có thể chỉ cần ống 3 hoặc 4 cho rẻ, kết nối với Hệ thống bể cung cấp nước ở khu nhà cũ và các hồ cảnh. Sẽ phải xây một bể nước ăn ở phía bên trái nhà bếp để cung cấp nước cho nhà cũ, kết hợp  đổ mê để đặt bồn nước ăn cho nhà mới, bình thường thì khóa lại giữ nước ổn định, khi cần dùng mới mở van  xả vào đường nước chung.

Xem thêm: TROHBƯ QUY HỌACH 2008

Định hướng khai thác:

Để giới thiệu được Trohbư càng nhiều càng tốt nên làm theo hướng hồ câu cá để mở rộng đối tượng khách.

Làm theo hướng này sẽ không tốn nhiều tiền đầu tư mà vẫn có hiệu quả cao.

Bình luận

    Chưa có bình luận nào!

Phản hồi

Bình luận từ Facebook

Các dịch vụ khác